Home » Dạ dày » Đau dạ dày có nên ăn mít không? Chia sẻ của chuyên gia

Đau dạ dày có nên ăn mít không? Chia sẻ của chuyên gia

Chế độ ăn uống có tác động trực tiếp tới sức khỏe của những người mắc bệnh dạ dày. Vậy với loại trái cây thơm ngon là mít – người bệnh có thể ăn được hay không? Trong bài viết này, hãy cùng tìm kiếm lời giải đáp cho thắc mắc “Đau dạ dày có nên ăn mít không” nhé! 

Bị đau dạ dày có nên ăn mít không?

Câu trả lời cho thắc mắc “đau dạ dày có nên ăn mít không” đó là người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng được. Đặc biệt, mít còn là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và góp phần cải thiện một vài triệu chứng khó chịu từ bệnh dạ dày.

Bị đau dạ dày có nên ăn mít không
Tác dụng của mít đối với người bị đau dạ dày

Mít hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Theo nghiên cứu dinh dưỡng, mít là loại trái cây chứa rất nhiều chất xơ. Trung bình cứ 100 gram mít tươi chứa đến 1,2 gram lượng chất xơ. Như vậy, hoàn toàn có thể đánh giá rằng, mít là loại trái cây chứa lượng chất xơ tự nhiên vô cùng dồi dào và phong phú.

Khi người mắc bệnh dạ dày bổ sung mít trong thực đơn, cơ thể hấp thu lượng chất xơ hòa tan một cách tự nhiên. Hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi, thành dạ dày được giảm áp lực hoạt động. Nhờ vậy mà cơ thể con người không bị táo bón, đẩy lùi bệnh trĩ hiệu quả.

Mít giúp bảo vệ và chống viêm loét dạ dày

Các dưỡng chất có trong mít tươi giúp làm lành các vết loét tổn thương tại thành mạch dạ dày. Nhờ vậy, các cơn đau khó chịu của bệnh dạ dày cũng được thuyên giảm. Đặc biệt, mít còn giúp làm sạch các lớp màng nhầy bám trên ruột. Khi đó, các bệnh lý về đại trang được đẩy lùi.

Các công dụng khác

Với 2 công dụng chính đã được trình bày ở phía trên, trái mít còn rất phù hợp với người bệnh dạ dày, cụ thể như sau:

  • Mít tươi chứa các hợp chất lignans, phytonutrient và saponin giúp làm giảm tối đa các thương tổn ở thành dạ dày.
  • Chất kali trong mít hỗ trợ làm giảm tần suất và mức độ của các cơn đau dạ dày.
  • Mít chứa một lượng vừa đủ vitamin C giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe và đề kháng tự nhiên.

Các món ăn từ mít tốt cho dạ dày

Mít là loại trái cây có thể ăn trực tiếp, sấy khô hoặc chế biến thành các món ăn khác. Dưới đây là một vài gợi ý các món ăn cực ngon và dễ làm cùng mít.

Các món ăn từ mít tốt cho dạ dày
Sữa chua mít tốt cho người bị đau dạ dày

Sữa chua mít

Sữa chua mít là món ăn giải nhiệt mùa hè cực lý tưởng. Hai nguyên liệu chính của món ăn này gồm sữa chua và mít. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn, vitamin và các khoáng chất đem lại tác dụng cân bằng hệ đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Khi kết hợp sữa chua cùng mít thì sẽ cho ra món ăn cực có lợi cho người bị mắc bệnh dạ dày.

Cách thực hiện món sữa chua mít như sau:

  • Chuẩn bị: Sữa chua, mít chín và một vài các loại hoa quả khác tùy theo sở thích.
  • Mít tách múi, bỏ hạt và thái sợi. Các loại hoa quả khác cắt hạt lựu vừa ăn
  • Trộn mít và sữa chua lại, để lạnh hoặc thêm đá là có thể sử dụng được ngay.

Mít xanh trộn nghệ vàng

Từ xa xưa, mít xanh và nghệ vàng đã là 2 nguyên liệu có tác dụng tích cực với người bị đau dạ dày. Mít giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, còn nghệ cung cấp chất cucumin giúp làm lành các tổn thương tại thành dạ dày. Khi kết hợp mít xanh và nghệ vàng sẽ giúp giảm các cơn đau hiệu quả.

Cách thực hiện món ăn này như sau:

  • Chuẩn bị: Mít xanh, nghệ vàng, sả, nước cốt dừa, vừng rang và các loại gia vị.
  • MÍt xanh gọt vỏ, ngâm muối để loại bỏ phần nhựa, và cắt miếng vừa ăn.
  • Nghệ tươi rửa sạch, giã nát.
  • Sản rửa sạch, băm nhỏ
  • Tiến hành rán đều phần mít xanh, sau đó cho sả, nghệ tươi và nêm đường, muối, hạt tiêu cho vừa miệng và đun trong khoảng 30 phút.
  • Khi món ăn đã chín và dậy mùi, rắc phần vừng rang lên là có thể sử dụng được ngay.

Thịt kho mít non

Món thịt kho mít non quả thật đã quá quen thuộc với người dân miền Bắc nước ta. Cách thực hiện món ăn này như sau:

  • Chuẩn bị: Thịt ba chỉ, mít non, hành tím, hành lá, gia vị các loại.
  • Thịt ba chỉ rửa sạch, cát miếng vừa ăn và tẩm ướp các loại gia vị tùy theo khẩu vị.
  • Hành khô, hành lá đều đem đi rửa sạch, xắt nhỏ.
  • Phần mít non gọt vỏ, rửa sạch cho hết nhựa, thái miếng vừa ăn và trần qua nước sôi. (Có thể phơi héo 1 nắng phần mít non).
  • Tiến hành phi thơm phần hành khô, đổ thịt vào xào vừa chín tới, nêm lại gia vị 1 lần nữa cho vừa miệng rồi đổ nước xâm xấm thịt. Vặn nhỏ lửa và tiếp tục kho như vậy trong khoảng 30-45 phút để thịt chín mềm.
  • Cho mít vào đảo đều tay, đun nhỏ lửa cho đến khi mít thấm gia vị thì tắt bếp, rắc hành lá lên.

Món ăn này có thể dùng với cơm nóng và các món chua như dưa muối, kim chi rất ngon.

Một vài lưu ý khi ăn mít giúp bảo vệ dạ dày

Mit là một thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý một vài nguyên tắc khi ăn mít giúp bảo vệ dạ dày tốt nhất gồm:

  • Người bệnh chỉ nên sử dụng tốt đa 100g mít mỗi ngày. Nếu lạm dụng quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị quá tải, tiêu hóa gặp khó khăn.
  • Người bệnh không nên lạm dụng sử dụng mít. Vì mít có tính nóng nên có thể gây nhiệt, phát ban, nóng trong người.
  • Tuyệt đối không sử dụng mít khi đang đói vì nó có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày, gây khó tiêu, đau bụng,…
  • Cần loại bỏ phần nhựa mít để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Cần bổ sung thêm nhiều chất xơ khác như rau xanh, trái cây nhiều nước và uống nhiều nước để làm mát cơ thể.
  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những thông tin hữu ích giúp giải đáp thắc mắc về việc “đau dạ dày có nên ăn mít không”. Hy vọng bạn đọc đã có được những kiến thức về sức khỏe uy tín và chất lượng. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *