Home » Lưng » Đau lưng khi mang thai tuần đầu, tháng cuối giải pháp nào cho chị em?

Đau lưng khi mang thai tuần đầu, tháng cuối giải pháp nào cho chị em?

Đau lưng khi mang thai là hiện tượng thường xuyên gặp phải ở phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự thay đổi cân nặng, áp lực cơ thể, tâm sinh lý mà người phụ nữ phải chịu. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời độc giả cùng tham khảo những thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.

Đau lưng khi mang thai tuần đầu

Trong tuần đầu tiên khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi xảy đến, trong đó có hiện tượng đau lưng, ê buốt cột sống. Khi cơ thể người mẹ bắt đầu hình thành thai nhi, nội tiết tố sẽ bắt đầu thay đổi. Đau lưng được coi là một trong những dấu hiệu giúp các mẹ phát hiện ra sự tồn tại của thai nhi trong cơ thể sớm.

Một số nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai tuần đầu:

  • Bà bầu bị căng cơ lưng do thai nhi bắt đầu xuất hiện, bà bầu vận động nặng dẫn tới giãn cơ lưng.
  • Cơ thể tiết ra các hormon để chuẩn bị cho việc sinh nở. Điển hình là nội tiết tố Relaxin, gây lỏng dây chằng và các cơ, làm ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ xương.
  • Bà bầu tăng cân do ăn nhiều hơn, thường xuyên chịu áp lực từ công việc cũng có thể gây đau lưng.

Đau lưng khi mang thai tuần đầu

Trong những tuần tiếp theo đó, thông thương các cơn đau lưng sẽ tăng dần theo sự phát triển của thai nhi. Thai nhi càng lớn, áp lực mà mẹ phải chịu cũng sẽ càng cao hơn. Kèm theo hiện tượng đau lưng này, nội tiết tố, dáng đi, cân nặng, hình dáng cơ thể… cũng sẽ có sự thay đổi theo.

Tuy nhiên thực tế không phải bà bầu nào cũng trải qua cảm giác đau lưng khi mang thai lần đầu, tùy thuộc vào cơ địa khác nhau sẽ có sự thay đổi khác nhau. Có những người phải đến tận tháng thứ 3, thứ 4, thậm chí những tháng cuối cùng của thai kỳ mới xuất hiện cảm giác đau lưng.

Đau lưng khi mang thai tháng cuối

Nếu ở những tháng đầu thai kỳ, các cơn đau chỉ âm ỉ thì đến tháng cuối, cơn đau kéo dài với mức độ nặng hơn. Tình trạng đau buốt từ dọc cột sống, hông, đặc biệt xuất hiện dưới vùng thắt lưng nhiều nhất. Nguyên nhân là bởi giai đoạn này, mẹ bầu phải chịu áp lực lớn vì thai nhi đã tăng kích thước đến mức tối đa, em bé cũng dần di chuyển xuống vùng xương chậu để chuẩn bị cho ngày chào đời. Một số trường hợp có thể bị đau nhức do giãn cơ lưng vì áp lực thai nhi quá lớn.

Tháng cuối cùng của thai nhi, chị em phụ nữ gần như không thể làm những công việc hoạt động như bình thường. Không ít người lo lắng vì tình trạng đau lưng tăng dần. Tuy nhiên các mẹ bầu không cần quá hoang mang bởi biểu hiện này khá phổ biến. Các thống kê đã chỉ ra rằng tới tháng cuối, có tới khoảng gần 60% các bà bầu có biểu hiện đau lưng. Ngoài ra ở tháng cuối cùng, các mẹ cũng cần phải chú ý đến một số dấu hiệu sắp sinh như: ra máu báo, sa bụng, âm đạo tiết nhiều dịch…

Đau lưng khi mang thai tháng cuối

Cách giảm đau lưng khi mang thai

Đau lưng khi mang thai luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều chị em phụ nữ. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, vấn đề này còn tạo ra áp lực tâm lý đối với chính bà bầu và người thân. Dưới đây là một số giải pháp hữu hiệu giúp các chị em cải thiện tình trạng đau lưng hiệu quả khi mang thai.

 Thay đổi đồ dùng sinh hoạt

Khi mang thai, mẹ bầu nên thay đổi các vật dụng sinh hoạt cá nhân để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Một số thay đổi cần thiết như: Giày dép đế thấp mềm mại và thoải mái; nệm có độ đàn hồi tốt, mềm mại không gây đau lưng; quần áo rộng rãi; gối vừa với đầu và lưng…

Vận động nhẹ nhàng

Để tăng cường sức khỏe cho thai thi và mẹ bầu, tránh căn bệnh đau lưng, các mẹ có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng. Hiện nay có rất nhiều bài tập được thiết kế riêng dành cho phụ nữ mang thai. Các chị em phụ nữ có thể tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực này để nhận được lời khuyên phù hợp nhất.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là canxi

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình mang thai. Ngoài các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe, các mẹ nên tích cực bổ sung thực phẩm giàu canxi. Ngoài ra trên thị trường hiện nay cũng sản xuất rất nhiều thực phẩm chức năng, các loại sữa giàu canxi giúp tăng cường bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé. Các bà bầu có thể tham khảo và bổ sung cho cơ thể.

Cách giảm đau lưng khi mang thai

Tránh nâng vật nặng, vận động nặng

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không nên mang vác các vật nặng hay vận động nặng. Bởi hoạt động này có thể tạo áp lực lớn tới vùng thắt lưng, có nguy cơ gây giãn cơ và ảnh hưởng trực tiếp tới cột sống. Đồng thời, hoạt động của người mẹ cũng có tác động tới thai nhi nên thời kỳ mang thai các bà mẹ luôn phải cẩn trọng.

Duy trì tư thế ngủ thoải mái

Tư thế ngủ cũng là vấn đề rất đáng quan tâm ở bà bầu. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến cả cột sống và thai nhi, các chị em nên lựa chọn tư thế ngủ mà mình cảm thấy thoải mái nhất. Khuyến khích nên nằm thẳng, hai chân đặt song song nhau, nằm ngửa lưng để cột sống không bị cong vẹo.

Massage, chườm nóng, xoa bóp…

Các phương pháp vật lý tác động bên ngoài cũng có thể giúp các mẹ bầu giảm đi các cơn đau nhức do quá trình mang thai gây ra. Các mẹ có thể nhờ người thân trong gia đình xoa bóp, massage thường xuyên để giảm đi sự đau mỏi. Ngoài ra, việc tắm nước ấm, ngâm mình trong nước ấm hay chườm khăn ấm lên vùng lưng cũng có khả năng giảm đau nhức đi khá nhiều.

Bài viết trên đây đã giải đáp những thắc mắc của độc giả về vấn đề đau lưng khi mang thai, đồng thời đưa ra những giải pháp giúp các mẹ bầu giảm đi các cơn đau nhức gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống. Thời kỳ mang thai là thời kỳ nhạy cảm và khó khăn nhất, những người thân cũng cần đồng hành cùng người phụ nữ của mình để vượt qua những biến đổi cơ thể bất thường, trong đó có đau lưng.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *